Ăn khoai sọ có béo không? Mẹo ăn khoai sọ không béo?

Ăn khoai sọ có béo không? Mẹo ăn khoai sọ không béo?

24th March 2019

Ăn khoai sọ có béo không là câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ có mong muốn giảm cân quan tâm. Khoai sọ chứa khá nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể cũng như hỗ trợ vóc dáng cân đối. Vậy bạn đã biết cách giảm cân bằng khoai sọ hiệu quả chưa? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé! 

1. Ăn khoai sọ có béo không?

Khoai sọ (còn gọi là khoai môn) được xem là thực phẩm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như protein, chất béo, chất xơ, tinh bột,…. Vì thế, câu hỏi được đặt ra là “Ăn khoai sọ có tăng cân không?”

Khoai sọ theo các nhà dinh dưỡng là một trong những loại củ mang về giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao, với thành phần phong phú như: vitamin C, E, B6. Ngoài việc cung cấp vitamin, chất xơ,… rất tốt cho cơ thể, khoai sọ còn giúp cơ thể chúng ta điều hòa chức năng tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn quá trình lão hóa, cũng như tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể.

Các cuộc nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng, thành phần dinh dưỡng trong khoai sọ chứa enzym rất tốt cho tiêu hóa như amylose chiếm tới 14 – 19%. Chưa hết, trong khoai sọ còn có 7 acid amin cần thiết cho con người, tỷ lệ đạt 89,8 mg/100g với rất nhiều acid glutamic và acid aspartic, ít các acid amin chứa lưu huỳnh.

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, lượng chất xơ cùng các khoáng chất có trong loại củ này giúp no lâu, hạn chế thèm ăn, ngăn cản cơn đói và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Từ đó, không những không khiến chúng ta tăng cân, mà ngược lại còn giúp nhanh chóng loại bỏ lượng mỡ thừa ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, việc ăn khoai sọ có tăng cân không còn phụ thuộc vào chế độ ăn hợp lý trong ngày, chế biến đúng cách, số lượng ăn mỗi ngày và các cách kết hợp với các thực phẩm khác như thế nào cho cân đối. 

an-khoai-so-co-beo-khong-1
Nhiều người thắc mắc ăn khoai sọ có béo không 

2. Ăn khoai sọ có giảm cân không? Ăn khoai sọ có béo không?

Khoai sọ không được nhiều người biết đến như khoai lang nhưng ít ai biết được khoai sọ lại rất hiệu quả trong việc giảm cân. Vì lượng chất béo chứa trong khoai sọ là loại chất béo đến từ thực vật. Lượng calorie có trong khoai sọ chủ yếu đến từ carbohydrate phức hay gọi là các amylose và amylopectin. Khoai sọ được xem là ít chất béo và protein hơn so với ngũ cốc cùng các loại đậu. Thế nên, nhiều người dễ lầm tưởng ăn khoai sọ sẽ gây tăng cân nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Nếu biết cách chế biến và sử dụng đúng lượng cần thiết thì việc ăn khoai môn sẽ hỗ trợ cho quá trình giảm cân hiệu quả.

Như phân tích trên đây giải đáp được phần nào thắc mắc ăn sọ có giảm cân không? Giúp chúng ta tự tin hơn khi sử dụng khoai môn chế biến làm các món ăn để hỗ trợ đưa vóc dáng về cân đối. 

an-khoai-so-co-beo-khong-2
Khoai sọ còn là thực phẩm hỗ trợ giảm cân được ưa thích

3. Các món ăn từ khoai sọ giúp giảm cân

Nếu chọn khoai sọ làm món ăn trong thực đơn giảm cân, thì có thể tham khảo các món được chế biến từ khoai sọ sau đây:

3.1 Giảm cân bằng khoai sọ luộc – Ăn khoai sọ có béo không?

Đầu tiên có thể kể đến cách đơn giản và dễ làm nhất đối với khoai sọ là món khoai sọ luộc. Bạn có thể áp dụng cách này để hỗ trợ giảm béo vào buổi sáng. Khoai sọ luộc có vị ngọt thanh, không nhưng ăn không gây tăng cân. Mà còn giúp đốt cháy lượng mỡ thừa và ngăn ngừa béo bụng một cách hiệu quả.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Khoai sọ

Cách thực hiện:

  • Mua khoai sọ về rửa sạch.
  • Cho hết khoai sọ vào nồi và đổ ngập nước hoặc đổ ngập ⅔ lượng khoai sọ, có thể cho thêm ít muối tùy thích.
  • Bật lửa lên đun cho đến khi nào nhấn vào thấy khoai mềm là tắt bếp.
  • Bày ra tô hoặc dĩa và có thể thưởng thức.

Bằng cách thực hiện đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian, bạn có thể yên tâm chế biến món khoai sọ luộc để dùng mỗi ngày mà khỏi lo việc ăn khoai sọ luộc có béo không.

an-khoai-so-co-beo-khong-3
Khoai sọ luộc là món ăn thơm ngon và dễ làm

3.3 Canh khoai môn giúp giảm béo bụng

Có thể chế biến món canh khoai môn kết hợp với các loại thực phẩm khác như tôm, thịt, xương,…. Sau đây, sẽ giới thiệu đến các bạn cách nấu canh khoai môn với tôm tạo nên món ăn vô cùng đậm vị. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Khoai sọ, tôm tươi hoặc tôm khô, ngò gai, ngò ôm, gia vị. 

Cách thực hiện:

Bước 1: Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành miếng vừa ăn.

Bước 2: Tôm tươi bóc vỏ, bỏ chỉ đen. Nếu là tôm khô thì đem ngâm nước ấm một lát đến khi nào thấy tôm nở mềm là được.

Bước 3: Ngò gai, ngò ôm rửa sạch, cắt nhỏ. 

Bước 4: Phi thơm tỏi với dầu ăn. Sau đó, đổ tôm khô hoặc tôm tươi vào đảo sơ qua rồi đổ nước vào, mực nước vừa đủ dùng.

Bước 5: Cho khoai vào nồi đun sôi cùng với nước, đến khi nào thấy khoai mềm thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn, rắc ngò gai và ngò ôm vào và tắt bếp. Lúc này có thể thưởng thức món ăn vừa thơm ngon và bổ dưỡng này.

Chỉ cần dùng một bát canh khoai môn trong mỗi bữa ăn cũng đủ tròn vị và làm ấm bụng, cung cấp đủ năng lượng mà khỏi lo rằng ăn canh khoai môn có béo không.

an-khoai-so-co-beo-khong-4
Canh khoai sọ nấu tôm

3.3. Khoai môn sấy giúp giảm béo hiệu quả

Có thể chế biến nhiều món ăn từ  khoai sọ để giúp thực đơn giảm cân trở nên đa dạng và chống ngấy. Bên cạnh khoai sọ luộc và canh khoai sọ còn có một món ăn vặt được làm từ khoai sọ khá kích thích khẩu vị là món khoai môn sấy.

Khoai môn sấy được xem là một món ăn không kém phần ngon miệng nhưng lại hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân. Bạn có thể mua khoai môn sấy có sẵn ngoài thị trường hoặc tự làm khoai môn sấy đơn giản tại nhà với lò nướng. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 – 2 củ khoai môn (nhiều ít điều chỉnh tùy thích)
  • Gia vị: Dầu ăn, muối, hạt tiêu
  • Giấy nướng bạc
  • Lò nướng

Cách làm khoai môn sấy đơn giản tại nhà:

  • Gọt vỏ khoai môn và rửa sạch, để cho ráo nước.
  • Khoai môn cắt thành những lát mỏng vừa ăn.
  • Cho khoai môn vào bát và cho thêm chút dầu ăn vào trộn đều.
  • Lót khay nướng bằng giấy bạc, sau đó quét một lớp mỏng dầu ăn lên trên giấy bạc. Xếp đều từng miếng khoai môn vào khay nướng sao cho khoảng cách không quá dày và cũng không quá mỏng.
  • Làm nóng lò nướng đến 150 độ C, cho khay đã xếp khoai môn vào ở rãnh giữa và chọn chế độ sấy từ 20 – 30 phút hoặc sấy cho đến khi thấy khoai môn chín vàng giòn thì tắt lò.
  • Bày khoai ra đĩa, thêm chút muối và hạt tiêu vào trộn đều là có thể dùng được ngay.

Đối với những người đang thực hiện chế độ giảm cân, khoai môn sấy có thể dùng làm món ăn vặt, nhâm nhi khá tuyệt vời trong lúc buồn miệng mà không cần quá băn khoăn rằng ăn khoai môn sấy có béo không. Cũng chính vì đây là món ăn vặt ngon miệng với vị mặn ngọt giòn tan nên cần lưu ý là lượng dùng vừa đủ và cần được kiểm soát để không bị tăng cân. 

an-khoai-so-co-beo-khong-5
Khoai môn sấy giòn thơm ngon

4. Những lưu  ý khi giảm cân bằng khoai sọ

Có thể bổ sung khoai sọ vào thực đơn giảm cân, tuy nhiên cần lưu ý những vấn đề sau:

4.1 Ăn nhiều khoai sọ có tốt không? Ăn khoai sọ có béo không?

Việc ăn nhiều khoai sọ có tốt hay không còn tùy thuộc vào mức độ cân đối của mỗi người. Việc ăn khoai sọ thường xuyên mỗi ngày được xem là rất có lợi cho sức khỏe, đây là thực phẩm rất tốt cho hệ tim mạch, cung cấp nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như magie, kẽm, sắt,…. Đồng thời việc ăn khoai sọ hằng ngày sẽ hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột, hạn chế các bệnh về táo bón, kiết lị.

Người giảm cân cần bổ sung một lượng khoai sọ phù hợp và cân đối mỗi ngày. Thực phẩm nào cũng vậy, nếu vì quá yêu thích mà dùng quá nhiều thì sẽ không tốt cho cơ thể, dẫn đến dư liều lượng và tăng cân. Chưa kể việc chỉ dùng quá ít khoai sọ mà không bổ sung thực phẩm thiết yếu khác sẽ không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Vì vậy, cần bổ sung một lượng khoai sọ vừa đủ trong ngày để vẫn đảm bảo được lượng dinh dưỡng cần thiết, kết hợp với chế độ luyện tập hỗ trợ vóc dáng cân đối mà không lo tăng cân. 

4.2 Mẹ bầu ăn khoai sọ có tốt không?

Theo Đông Y, khoai sọ có tính bình, vị cay ngọt, có tác dụng tan u hạch ở cổ, thông đại tiện, nhuận tràng tốt. Một trong những đặc tính của khoai sọ được nhiều mẹ bầu quan tâm nhất đó là khoai sọ giúp an thai và rất tốt cho sự phát triển của thai nhi trong bào thai. 

an-khoai-so-co-beo-khong-6
Khoai sọ giúp an thai

Việc giảm cân bằng cách đưa khoai sọ vào món ăn hằng ngày là lựa chọn khá bổ ích. Tuy nhiên, cách này cần kết hợp với chế độ luyện tập và kiên trì thì mới mang lại hiệu quả. Thế nên, với những người bận rộn, không có nhiều thời gian thì đây chưa phải là lựa chọn tối ưu.

Trên đây là những chia sẻ về việc ăn khoai sọ có béo không và đưa ra những gợi ý về cách chế biến món ăn giảm cân với khoai sọ. Nếu bạn quan tâm về phương pháp giảm cân sử dụng công nghệ Lipo Theramax Plus của Viện thẩm mỹ DIVA Luxury thì vui lòng liên hệ hotline 1900 6689 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.