Ăn lạc có béo không? Cách ăn đậu phộng giảm cân hiệu quả

Ăn lạc có béo không? Cách ăn đậu phộng giảm cân hiệu quả

24th March 2019

Ăn lạc có béo không?” là câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt đối với những người trong chế độ giảm cân, ăn kiêng khắt khe. Cùng lắng nghe giải đáp của chuyên gia và hướng dẫn cách ăn lạc giảm cân hiệu quả nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng và hàm lượng calo có trong lạc (đậu phộng)

Lạc (hay còn gọi là đậu phộng) là một loại thực vật thuộc họ đậu, có nguồn gốc từ Nam Mỹ nhưng phổ biến trên khắp thế giới. Đậu phộng được dùng để chế biến thành dầu ăn, bột, bánh, kẹo mứt hoặc các loại nước sốt. Ngoài ra bạn còn có thể luộc, rang hạt đậu phộng để tạo ra một món ăn giàu dinh dưỡng.

Trước khi trả lời cho câu hỏi “Ăn lạc có béo không?”, chúng ta nên tìm hiểu thành phần dinh dưỡng, hàm lượng calo trong đậu phộng. Đây là một trong những yếu tố quyết định ăn lạc có béo không?

an-lac-co-beo-khong-1
Lạc có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng có trong lạc

– Calorie: 567 kcal

– Nước: 7%

– Chất đạm: 25,8g

– Carbohydrate: 16,1g

– Đường: 4,7g

– Chất xơ: 8,5g

– Chất béo: 49,2g

– Chất béo bão hòa: 6,28g

– Chất béo không bão hòa đơn: 24,43g

– Chất béo không bão hòa đa: 15,56g

– Omega-3:  0g

– Omega-6:  15,56g

– Chất béo chuyển hóa: 0g

Ngoài ra còn có các loại vitamin và khoáng chất khác như: Vitamin B1, B3, B9, E, biotin, đồng, photpho, magie,…

2. Ăn lạc có béo không? Ăn lạc có tốt cho sức khỏe không?

Nhìn vào bảng thành phần, có thể nhận thấy lạc (đậu phộng) là một món ăn mang lại giá trị dinh dưỡng cao và nên có mặt trong các bữa ăn. Như vậy, ăn lạc có béo không? Ăn lạc có tốt không?

2.1. Ăn lạc có tốt không?

Hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy thì liệu ăn lạc có tốt không? Sau đây là một số lợi ích của đậu phộng đối với sức khỏe:

✓ Tốt cho tim mạch: Bệnh tim là một trong những loại bệnh nguy hiểm, gây tỉ lệ tử vong cao nhất trên thế giới. Trong khi đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn đậu phộng có thể ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh này.

Do lạc có chứa nhiều chất dinh dưỡng như magie, đồng, niacin, axit oleic và các chất chống oxy hóa như resveratrol, từ đó giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn.

an-lac-co-beo-khong-2
Ăn lạc có tốt không?

✓ Ngăn ngừa sỏi mật: Đậu phộng có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol, mà hầu hết người mắc sỏi mật đều do cholesterol quá cao. Chính vì vậy, việc ăn lạc thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh này.

✓ Phòng chống các bệnh nguy hiểm khác: Chất xơ có trong lạc sẽ giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, chất chống oxy hóa resveratrol còn giúp bảo vệ não bộ, chống viêm và hiện tượng kết tập tiểu cầu.

2.2. Ăn đậu phộng có mập không?

Như đã phân tích, lượng calo và chất béo trong đậu phộng khá cao. Cũng chính vì vậy mà nhiều người băn khoăn không biết ăn lạc có béo không?

Theo chuyên gia, trên thực tế, lạc lại là một món ăn có khả năng giúp bạn kiểm soát và duy trì cân nặng. Đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì? Vì sao lại như vậy?

Đậu phộng có chứa nguồn chất xơ, protein dồi dào, giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế cơn đói, thèm ăn nên có thể kiểm soát được lương calo dư thừa nạp vào cơ thể.

an-lac-co-beo-khong-3
Ăn lạc có béo không?

Ăn lạc thường xuyên còn giúp tăng khả năng tiêu thụ năng lượng lên đến 11% (sau khoảng 19 tuần). Từ đó, đốt cháy lượng calo dư thừa hiệu quả, kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Đậu phông không chứa chất béo chuyển hóa có hại cho sức khỏe mà chủ yếu là chât béo không bão hòa. Giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu.

Như vậy, ăn đậu phộng có mập không sẽ phụ thuộc vào cách ăn của mỗi người. Nếu như ăn không hợp lý, không theo chế độ, không biết cách chế biến thì rất dễ làm ảnh hưởng đến cân nặng.

>>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

3. Cách giảm cân bằng lạc (đậu phộng) ngay tại nhà?

Sau đây là một số cách ăn lạc giảm cân được hướng dẫn từ các chuyên gia. Chắc chắn sẽ giúp bạn không còn phải lo lắng “Ăn lạc có béo không?”

3.1. Ăn lạc luộc giảm cân hiệu quả

Lạc luộc là một món ăn từ lạc cực kỳ được yêu thích, chế biến đơn giản, nhanh chóng. Tuy nhiên nhiều người băn khoăn không biết “Ăn lạc luộc có béo không?”

Để ăn lạc luộc đúng cách, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến cân nặng hoặc thậm chí có thể hỗ trợ giảm cân, bạn chỉ nên dùng trong các bữa ăn phụ, tối đa khoảng 30gr (tương đương gần 25 hạt lạc).

Khi ăn, chú ý nhau kỹ, chậm rãi để tạo cảm giác no lâu hơn. Đồng thời thúc đẩy tiêu hao calo tốt hơn, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, tránh tích tụ mỡ thừa.

an-lac-co-beo-khong-4
Ăn lạc luộc giảm cân hiệu quả

3.2. Mẹo ăn lạc rang muối giảm béo bụng nhanh chóng

“Ăn đậu phộng rang có mập không?” là câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Theo chuyên gia, ăn lạc rang có béo không sẽ phụ thuộc vào cách chế biến của mỗi người. Sau đây là công thức cho món lạc rang muối giúp giảm cân cực kỳ hiệu quả.

Cách chế biến lạc rang muối

– Cho lạc vào chảo rang như bình thường.

– Khi lạc chính thì bỏ thêm muối, ít hạt nêm và nước mắm.

– Đảo đều tay trong khoảng 2 phút rồi tắt bếp.

– Bỏ lạc vào hộp để bảo quản và dùng với cơm trong các bữa ăn.

an-lac-co-beo-khong-5
Cách chế biến lạc rang muối

3.3. Ăn bơ đậu phộng giảm béo

Bơ lạc (bơ đậu phộng) là một món ăn kèm được rất nhiều người ưa chuộng. Bởi hương vị thơm ngon cũng như mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Có thể ăn kèm bơ đậu phộng với bánh mì đen vào mỗi buổi sáng, vừa đảm bảo đủ năng lượng vừa không ảnh hưởng đến cân nặng.

Cách làm bơ đậu phộng giảm cân

– Lạc rang chín, tách vỏ.

– Cho toàn bộ lạc vào trong máy xay nhuyễn.

– Thêm đường, muối, dầu dừa, khuấy thật đều tay.

– Tiếp tục cho hỗn hợp trên vào máy xay thêm 2 – 3 lần.

– Bỏ bơ lạc vào hộp đựng, bảo quản trong tủ lạnh.

an-lac-co-beo-khong-6
Cách làm bơ đậu phộng giảm cân

3.4. Cách làm sinh tố chuối đậu phộng giảm cân

Chuối là một loại trái cây rất giàu dinh dưỡng, đồng thời có tác dụng giảm béo nhanh chóng. Chính vì vậy, bạn có thể kết hợp cả hai nguyên liệu để tạo ra một ly sinh tố chuối đậu phộng thơm ngon và hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

Cách làm sinh tố chuối, đậu phộng

– Hai quả chuối, lột vỏ bỏ vào máy xay nhuyễn.

– Thêm một ít sữa tươi không đường vào để xay cùng.

– Đổ sinh tố chuối ra ly.

– Bỏ thêm một ít lạc rang đã được giã nhuyễn vào ly và thưởng thức.

an-lac-co-beo-khong-7
Cách làm sinh tố chuối, đậu phộng

3.5. Uống sữa đậu phộng giảm cân ngay tại nhà

Một cách chế biến đậu phộng khác mà bạn có thể áp dụng để giảm cân hiệu quả tại nhà chính là sữa đậu phộng. Thức uống này vừa ngon miệng, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, vừa giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Cách làm sữa đậu phộng giảm cân 

– Lạc đem luộc chính rồi để cho ráo nước, bóc tách vỏ.

– Cho lạc và sữa tươi không đường vào máy xay.

– Lọc lấy phần nước sữa lạc ra ly.

– Có thêm một ít đá cho mát rồi thưởng thức.

an-lac-co-beo-khong-8
Cách làm sữa đậu phộng giảm cân 

4. Những lưu ý khi ăn lạc để giảm cân

Mặc dù ăn lạc có thể giúp hỗ trợ giảm cân nhưng cũng không nên quá lạm dụng trong các bữa ăn hàng ngày, tăng nguy cơ gây tác dụng ngược, ảnh hưởng đến cân nặng.

Sau đây là một số lưu ý khi ăn lạc giảm cân:

Không ăn lạc luộc, lạc rang khi bụng đói, các chất béo trong lạc sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, khó chịu.

Ăn lạc quá nhiều có thể ảnh hưởng đến làn da, nóng trong người, mụcmọc nhiều.

Người mắc các bệnh như gút, máu nhiễm mỡ, tiểu đường chỉ nên ăn lạc với lượng vừa phải.

Ngoài ra, đối với những người cân nặng cao, béo phì bẩm sinh, tích tụ quá nhiều mỡ thừa ở vùng bụng, đùi, bắp chân, bắp tay thì áp dụng ăn lạc giảm cân sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi. Bên cạnh đó, cần áp dụng cùng với chế độ ăn kiêng, tập luyện khoa học.

Bài viết trên đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi “Ăn lạc có béo không?” và hướng dẫn 5 cách ăn lạc giảm cân hiệu quả, hy vọng bạn sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng như mong muốn. Mọi chi tiết về dịch vụ giảm béo tại DIVA Luxury, xin vui lòng liên hệ qua số hotline 1900 6689 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Xem thêm tin tức cùng chủ đề: