Đạp xe đạp có bị to bắp chân không? Và cách làm giảm bắp chân to

Đạp xe đạp có bị to bắp chân không? Và cách làm giảm bắp chân to

24th March 2019

Đạp xe trở thành một trong những môn thể thao rất có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên bạn đang lo lắng rằng đạp xe đạp có bị to bắp chân không? Câu trả lời chính xác là không mà nó còn giúp cơ thể bạn đốt cháy calo và săn chắc hơn. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả như mong đợi thì cần tập luyện đúng cách.

Đạp xe đạp có bị to bắp chân không
Tìm hiểu ngay đạp xe đạp có bị to bắp chân không

Đạp xe đạp có bị to bắp chân không?

Theo nghiên cứu Hiệp hội Y khoa Anh quốc, đạp xe giúp đốt cháy calo mông, đùi và cả bắp chân nữa. Đạp xe 30 phút mỗi ngày rất tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, hỗ trợ trị tiểu đường, giúp điều trị viêm khớp, tăng sức mạnh xương khớp, giúp chắc xương, tăng cường máu lên não, chống bệnh mất trí nhớ khi cao tuổi và giúp giảm căng thẳng.

Dù đạp xe giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và duy trì vóc dáng tuy nhiên bạn thực hiện đúng phương pháp. Trước khi đạp xe khoảng 1 – 2 tiếng, bạn nên ăn nhẹ và uống một ít nước. Khi bắt đầu thì khởi động trước để tránh trường hợp bị chuột rút hoặc chấn thương khi tập luyện. Thời gian tốt nhất để đạp xe là vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều tối. Và khoảng thời gian tập luyện hợp lý là từ 30 – 60 phút, tần suất là từ 3 – 4 lần/tuần.

Lưu ý: 

  • Không nên cố gắng luyện tập mà phải tùy tình trạng sức khỏe. Trong một tuần đầu luyện tập, bạn chỉ nên đạp xe 15-20 phút với vận tốc đều, sau đó tăng dần lên tùy theo khả năng. 
  • Trong thời gian luyện tập nên chú ý bổ sung đủ nước nhưng không uống quá nhiều một lúc. 
  • Và đặc biệt là dành ra 5 – 15 phút cuối buổi tập nên đạp chậm để làm chậm cơ thể.
  • Sau khi đạp xe không nên tắm ngay mà nên nghỉ ngơi một lúc rồi mới tắm.

Như thế bạn đã biết đạp xe giúp giảm bắp chân chứ không làm bắp chân to ra đúng không? Vậy bạn có thể thoải mái đạp xe theo sở thích hoặc dùng phương pháp này để giúp giảm bắp chân. Vậy hãy cùng tìm hiểu thêm một số môn thể thao, thói quen phổ biến trong sinh hoạt có ảnh hưởng đến bắp chân. Và khắc phụ tình trạng bắp chân to vì cơ.

Những phương pháp và thói quen ảnh hưởng đến bắp chân

Nhảy dây

Nhảy dây là môn thể thao rất phổ biến vì không tốn kém và có thể thực hiện ở bất kỳ nơi đâu. Đặc biệt, nhảy dây rất tốt cho tim mạch, phòng chống loãng xương, tăng chiều cao, tăng khả năng tập trung, giúp giảm stress và đánh tan mỡ thừa.

Nhảy dây

Vậy nhảy dây có làm to bắp chân? Khi nhảy dây các phần cơ thể như đùi, bắp tay, bắp chân, … đều bị chịu lực tác động, giúp đánh tan mỡ thừa và săn chắc cơ. Vì thế nếu nhảy dây đúng cách sẽ giúp bạn có được đôi chân thon gọn, vóc dáng đẹp.

Theo chuyên gia khuyến khích, nên nhảy dây khoảng 3-5 lần/tuần, mỗi lần tập khoảng 35 phút, dành 5 phút đầu để khởi động cơ, 5 phút cuối tập luyện nhẹ nhàng. Trong lúc luyện tập nếu mệt hãy kết hợp với chạy bộ.

Chạy bộ

Chạy bộ là một trong những sở thích rất có ích cho phổi, khớp, giúp ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, giảm stress và kiểm soát cân nặng. Như thế chạy bộ cũng giúp đốt cháy calo cực kỳ hiệu quả nhưng liệu chạy bộ có làm to bắp chân?

chạy bộ

Có rất nhiều hình thức chạy bộ khác nhau như chạy đường dài, chạy địa hình, chạy trên máy chạy bộ, … mỗi loại lại có một ưu nhược điểm khác nhau. Và mỗi một loại lại ảnh hưởng khác nhau tới bắp chân. Cụ thể, nếu bạn chạy nước rút hoặc chạy địa hình thì sẽ khiến cho bắp chân bạn to hơn vì đã hoạt động hết tốc lực. Và ngược lại nếu chạy bộ bề mặt không gồ ghề thì cơ sẽ không phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó cường độ tập luyện và cơ địa cũng sẽ ảnh hưởng đến bắp chân của bạn. Một số người có nhiều sợi cơ hơn người khác, việc tập luyện với cường độ cao sẽ khiến cơ phát triển mạnh hơn những người khác.

Cuối cùng yếu tố ảnh hưởng đến bắp chân khi áp dụng phương pháp chạy bộ là chế độ ăn uống. Nếu nạp lượng carb nhiều hơn lượng carb tiêu thụ thì sẽ khiến bắp chân bạn to hơn. Nếu muốn kiểm soát thì nên kiểm soát lượng carb.

Đi bộ

Bên cạnh chạy bộ thì hình thức đi bộ lại khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là với những người lớn tuổi, trẻ con hay các cặp đôi, gia đình muốn cùng nhau trải bước trong công viên vào một buổi tối mát mẻ. Đi bộ không chỉ giải stress mà còn giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, tăng thể tích phổi, phòng bệnh mãn tính, cải thiện tiêu hóa và còn giúp giảm cân hiệu quả. Vậy đi bộ có làm to bắp chân không?

Đị bộ

Đi bộ thuộc môn tập thể dục sức bền, sẽ phát triển các nhóm cơ rút chậm nhưng các nhóm cơ này lại không phát triển. Vì thế đi bộ không hề khiến bắp chân bạn to lên nhưng giúp cơ săn chắc hơn. Nhưng bạn cần lưu ý sau khi đi bộ xong sau 30 phút đến một giờ thì bắp chân sẽ to lên vì thời điểm này cơ bắp đang hấp thụ chất dinh dưỡng từ máu vận chuyển đến.

Leo cầu thang

Sống ở Sài Gòn, bạn thường xuyên phải leo cầu thang trong những tòa cao ốc cao chót vót và băn khoăn liệu leo cầu thang có làm to bắp chân không? Leo cầu thang giúp bạn cải thiện nhịp tim, đốt cháy calo, giúp cải thiện vóc dáng, làm cho mông to hơn, đùi săn chắc hơn.

Leo cầu tháng

Việc leo cầu thang giống như đi bộ trên địa hình có độ dốc nên giúp đốt cháy calo, giúp đốt cháy mỡ thừa và săn chắc cơ.Vì thế để giữ gìn vóc dáng thon gọn bạn nên leo cầu thang 30 phút mỗi ngày.

Bài viết trên đã giải đáp đạp xe đạp có bị to bắp chân không, ngoài ra còn nhiều phương pháp giúp thon gọn bắp chân. Hy vọng đã gợi ý cho bạn nhiều phương pháp hữu ích.