Ngủ nhiều có khiến bạn tăng cân, mập lên không? Hỏi đáp

Ngủ nhiều có khiến bạn tăng cân, mập lên không? Hỏi đáp

24th March 2019

Ngủ nhiều có mập không và bao nhiêu là đủ? Một giấc ngủ thường đem lại sự sảng khoái về tinh thần cũng như nguồn năng lượng dồi dào giúp xua tan những mệt mỏi, căng thẳng. Nếu ngủ quá nhiều so với cần thiết thì liệu có tác hại gì không? Hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Nên ngủ bao nhiêu là đủ?

Ngủ nhiều có mập không và nên ngủ bao nhiêu là đủ? Thời gian của giấc ngủ tùy thuộc vào độ tuổi và thể trạng của từng người. Trong thời gian chúng ta ngủ, cơ thể sẽ tái tạo và làm mới lại các tết bào trong cơ thể. Sau đây là thời gian ngủ phù hợp cho các lứa tuổi:

  • Trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi: 14-17h
  • Trẻ từ 4 tháng đến 11 tháng: 12-15h
  • Trẻ từ 1-2 tuổi: 11-14h
  • Trẻ từ 3-5 tuổi: 10-13h
  • Trẻ từ 6-13 tuổi: 9-11h
  • Thanh thiếu niên từ 14-17 tuổi: 8-10h
  • Người trưởng thành từ 18-65 tuổi: 7-9h
  • Người già trên 65 tuổi: 7-8h

Đối với người trưởng thành nếu không ngủ đủ 6 tiếng và ngủ quá 9 tiếng đều sẽ gây hại đến sức khỏe và ảnh hưởng đến cân nặng. Một giấc ngủ chất lượng chỉ nên kéo dài từ 7-9h.

ngu-nhieu-co-map-khong-1
Trẻ sơ sinh ngủ nhiều là bình thường vì đang tỏng giai đoạn phát triển hoàn thiện

>>> Xem thêm: Ăn bánh mì có mập không và ăn thế nào để giảm cân?

Ngủ trưa

Có thể bạn đã xem thường lợi ích của một giấc ngủ trưa ngắn. Giấc ngủ trưa ngắn khoảng 20-30 phút giúp bạn lấy lại nguồn năng lượng để tiếp tục công việc vào buổi chiều. Ngủ trưa sẽ không khiến bạn tăng cân nếu kéo dài trong khoảng 2 tiếng. Khi ngủ quá 2 tiếng, cơ thể bán ẽ bắt đầu tích trữ mỡ thừa và giảm đi phần thời gian vận động gây ra thừa cân. Ngủ trưa quá giờ sẽ khiến bạn đau đầu, chóng mặt và khó ngủ lại vào buổi tối.

ngu-nhieu-co-map-khong-2
Ngủ trưa quá giờ sẽ khiến bạn đau đầu và khó ngủ lại vào buổi tối

 

Ngủ tối 

Một giấc ngủ được đánh giá là đạt tiêu chuẩn là kéo dài từ 22h đến 6h sáng. Nếu có thể, hãy tập cho mình thói quen ngủ sớm để đảm bảo chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của mình. 

ngu-nhieu-co-map-khong-3
Một giấc ngủ được đánh giá là đạt tiêu chuẩn là kéo dài từ 22h đến 6h sáng

Mối quan hệ giữa giấc ngủ và cân nặng

Khi cơ thể rơi vào trạng thái ngủ, các hoạt động trao đổi chất và tuần hoàn giảm xuống ở mức thấp nhất. Vì vậy chất lượng giấc ngủ của bạn có ảnh hưởng rất nhiều đến cân nặng, và khi ngủ không đủ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động của cơ thể. Ngược lại nếu ngủ quá nhiều thì các hoạt động của cơ thể sẽ bị hạn chế dẫn đến sự tích trữ năng lượng cho cơ thể gây béo phì, ngủ nhiều khiến bạn dễ stress, mệt mỏi và dễ cảm thấy đói hơn.

ngu-nhieu-co-map-khong-4
Cân nặng và giấc ngủ có mối quan hệ mật thiết với nhau

Vậy ngủ nhiều có mập không? 

Ngủ nhiều có mập không? Theo các nghiên cứu khoa học, giấc ngủ không chỉ có ảnh hưởng đến cân nặng mà còn có tác động đến cân nặng. Dù bạn ngủ ít hay nhiều thì cũng có liên quan đến trọng lượng cơ thể. Điển hình như nếu thiếu ngủ, bạn sẽ thường bị hấp dẫn bởi các thức ăn giàu calo, chất béo để có đủ năng lượng hoạt động. Từ đó cân nặng của bạn cũng tăng mất kiểm soát. Ngủ nhiều không những khiến bạn dễ tăng cân mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh và tim mạch.

ngu-nhieu-co-map-khong-5
Ngủ nhiều có mập không?

>>> Tìm hiểu thêm: 1kg bằng bao nhiêu calo và cách tính mức calo cần thiết như thế nào?

Một số lưu ý để giấc ngủ không gây tăng cân

  • Nên rèn luyện thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc
  • Thường xuyên tập thể dục cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
  • Chọn từ thế ngủ đúng: Nên nằm ngửa để các bộ phận như tay chân, cổ, cột sống được nghỉ ngơi. Nằm nghiêng và co người dạng bào thai sẽ khiến bạn bị đau khớp, hạn chế hô hấp và mệt mỏi. Theo thống kê dáng nằm này khá phổ biến, lên đến 41%. >>> Xem thêm: Nằm sắp có giảm mỡ bụng không?
  • Tạo cho bản thân một không gian ngủ lý tưởng, nhiệt độ thích hợp
  • Không dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ vì sẽ gây mất ngủ và tăng cân
  • Không ăn quá nhiều vào buổi chiều tối vì lúc này cơ thể ít vận động, bán ẽ vô tình gây áp lực lên hệ tiêu hóa dẫn đến khó ngủ.
  • Tránh xa chất kích thích
  • Không mang những căng thẳng, tiêu cực vào giấc ngủ
  • Nếu gặp các vấn đề bất thường gây ảnh hưởng đến sức khỏe hãy đến gặp bác sĩ để hiểu rõ hơn về tình trạng của mình.
ngu-nhieu-co-map-khong-6
Không nên sử dụng chất kích thích để có giấc ngủ ngon hơn

Bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn câu hỏi “Ngủ nhiều có mập không?” và những lưu ý để có một giấc ngủ chất lượng. Đừng xem thường giấc ngủ của chính mình vì chúng có ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe và đôi khi sẽ gây giảm tuổi thọ.